Đang xử lý.....

KHOA TÂM LÝ - GIÁO DỤC - Những chuyến tàu ước mơ 

KHOA TÂM LÝ – GIÁO DỤC

Những chuyến tàu ước mơ

1. Khái quát ngành học

         Tâm lý – Giáo dục đào tạo hai chuyên ngành cử nhân Sư phạm Tâm lý- Giáo dục (ngành Giáo dục học) và Tâm lý học trường học (Ngành Tâm lý học giáo dục).

Người học sau khi tốt nghiệp Ngành Giáo dục học, Tâm lý học trường học có thể làm giảng viên giảng dạy Tâm lý học, Giáo dục học trong các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học; Giáo viên hỗ trợ, can thiệp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt; Nhân viên tư vấn tâm lý học đường; nhân viên công tác xã hội; Nhà nghiên cứu…

Để học tốt ngành Giáo dục học, Tâm lý học giáo dục cũng như thành công trong lĩnh vực này, người học cần có các tố chất như: Cởi mở, hòa đồng, hòa nhã, kiên nhẫn và có khả năng chịu áp lực cao trong công việc; Khả năng giao tiếp và tương tác tốt, có niềm đam mê với thế giới nội tâm bí ẩn; Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng sẻ chia với người khác.

Người học sau khi tốt nghiệp có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có kiến thức cơ bản, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; có khả năng tự học, tự nghiên cứu, vận dụng linh hoạt những kiến thức lý luận và thực hiện vào hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn và tham vấn tâm lý, nhân viên công tác xã hội, cán bộ quản lý giáo dục; tự thích ứng để học tập suốt đời; có năng lực ngoại ngữ, tin học đáp ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế.

2. Chương trình đào tạo

        Chương trình Cử nhân Sư phạm Tâm lý – Giáo dục gồm 123 số tín chỉ phải tích lũy, Chương trình Cử nhân Tâm lý học trường học gồm 125 số tín chỉ phải tích lũy (không bao gồm các học phần Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng. Nội dung các chương trình đào tạo được chia thành khối kiến thức chung, kiến thức giáo dục chuyên nghiệp, kiến thức nghiệp vụ sư phạm, khóa luận tốt nghiệp, các học phần thay thế khóa luận tốt nghiệp. Chương trình được thiết kế với các học phần bắt buộc và học phần tự chọn, được tổ chức đào tạo trong 8 học kỳ (4 năm học).

         Chương trình đào tạo thực hiện đa dạng hình thức tổ chức daỵ học, gồm có giờ lý thuyết, bài tập, thực hành, thảo luận/Seminar, thực tế chuyên môn. Trong đó chú trọng đào tạo nghề nghiệp cho người học theo hướng giảm giờ lý thuyết, tăng giờ thực hành. Khi tốt nghiệp SV phải có Chứng chỉ ngoại ngữ hoặc Giấy chứng nhận năng lực ngoại ngữ đạt trình độ B1 theo khung tham chiếu châu Âu và Giấy chứng nhận năng lực tin học đạt theo chuẩn IC3.

3. Đặc điểm nổi bật của ngành học

       Chương trình đào tạo Tâm lý – Giáo dục được xây dựng dựa trên tiếp cận chuẩn đầu ra. Chương trình giúp người học có kiến thức lý thuyết toàn diện, chuyên sâu, kiến thức thực tế vững chắc về Tâm lý học trường học - Giáo dục học; Phát triển chương trình; tổ chức thực hiện và đánh giá hiệu quả hoạt động dạy học Tâm lý học, Giáo dục học ở các trường chuyên nghiệp và cơ sở giáo dục khác; Có năng lực nghiên cứu Tâm lý học, Giáo dục học; tư vấn, tham vấn tâm lý cho học sinh; quản lý nhà trường và các cơ sở giáo dục khác; Có tư duy phân tích, đánh giá, xây dựng được kế hoạch và triển khai hiệu quả hoạt động dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học; Có kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm hiệu quả; năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát triển nghề nghiệp liên tục; sáng tạo trong giải quyết các vấn đề thực tiễn nơi công tác.

4. Cơ hội việc làm

Sau khi tốt nghiệp, Cử nhân Tâm lý – Giáo dục có khả năng làm việc ở một số lĩnh vực:

- Nhà giáo: Giảng dạy Tâm lý học, Giáo dục học trong các Trường chuyên nghiệp; Bồi dưỡng nghiệp vụ cho giảng viên, cán bộ quản lý; Dạy Kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

- Nhà nghiên cứu: Các nhà Tâm lý học, Giáo dục học làm việc tại các Viện nghiên cứu, Trung tâm nghiên cứu, các trường đại học và cao đẳng;

- Nhà tư vấn học đường: Tham gia vào việc phòng ngừa hoặc hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh trong việc vận dụng kiến thức tâm lý học, giáo dục học để phòng ngừa, ngăn chặn sự phát triển không lành mạnh về sức khỏe tinh thần;

- Chuyên viên tham vấn: Các chuyên viên tham vấn trong các lĩnh vực tình yêu, hôn nhân, gia đình, các mối quan hệ xã hội...

- Nhà tư vấn tuyển dụng: Nghiên cứu xác định các yêu cầu của vị trí tuyển dụng, lên kế hoạch và thực hiện phỏng vấn tuyển dụng các ứng viên có những đặc điểm phù hợp.

- Nhân viên công tác xã hội: Tham gia cộng tác với các tổ chức, cơ quan trong và ngoài Tỉnh như: Hội Liên hiệp phụ nữ, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Đài phát thanh, Truyền hình…

5. Giảng viên tiêu biểu

      Đội ngũ giảng viên trong Khoa luôn nỗ lực trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như tạo ra những ảnh hưởng tích cực tới người học. Trong đó, phải kể đến 03 giảng viên tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho Khoa, Trường, Ngành. Các thầy, cô là những giảng viên có nhiều cống hiến trong đào tạo trình độ Tiến sỹ, Thạc sỹ, Cử nhân cũng như đóng góp nhiều công trình nghiên cứu khoa học các cấp; Ngoài giảng dạy và nghiên cứu khoa học, các thầy, cô còn tích cực tham gia bồi dưỡng giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học; bồi dưỡng giáo viên cho các Sở Giáo dục- đào tạo; Bồi dưỡng nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên phổ thông….Các thầy, cô là những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như lan tỏa tầm ảnh hưởng đến Khoa, Nhà trường, người học; Là tấm gương sáng để các thế hệ người học noi theo.

 

 

 

 

 

GS.TS.NGƯT. Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học

Thái Nguyên

 

 

 

 

PGS.TS Nguyễn Thị Tính

Giảng viên Cao cấp – Nguyên Phó Hiệu trưởng

 

 

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền

Bí thư Chi bộ - Trưởng khoa

 

 

loading....